SWOT of hotel หลักการวิเคราะห์ SWOT ของโรงแรม



หลักการวิเคราะห์ SWOT ของโรงแรม


ในการจัดทำแผนการตลาดของแต่ละโรงแรม เราจะพบว่ามีการวิเคราะห์ SWOT เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ แต่ถ้าเราอ่านในรายละเอียดของ SWOT ที่แต่ละโรงแรมได้มีการวิเคราะห์ไว้จะพบว่า การวิเคราะห์ SWOT จำนวนไม่น้อยเป็นการวิเคราะห์โดยใช้ความรู้สึกนึกคิดของผู้เขียนแผนเอง มากกว่าการวิเคราะห์จากการที่ได้ศึกษาข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องมาประกอบการวิเคราะห์ ขาดหลักเกณฑ์ที่ดี ทำให้แผนการตลาดที่เขียนขึ้นไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความเป็นจริงของ ธุรกิจที่ดำเนินการอยู่
SWOT Analysis เป็นการวิเคราะห์สภาพอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานในปัจจุบันเพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคที่อาจส่งผลต่อการดำเนินงาน คำว่า SWOT ย่อมาจากประเด็นที่ต้องมีการวิเคราะห์ ได้แก่ S-Strength (จุดแข็ง), W-Weakness (จุดอ่อน), O-Opportunity (โอกาส) และT-Threat (อุปสรรค) ทฤษฎีนี้คิดค้นขึ้นโดย อัลเบิร์ต ฮัมฟรี (Albert Humphrey) ได้นำเทคนิคนี้มาแสดงในงานสัมมนาที่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในช่วงทศวรรษที่ 1960 – 1970

หลักการสำคัญของ SWOT Analysis คือ การวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์ 2 ด้าน คือ สภาพการณ์ภายในและสภาพการณ์ภายนอก เพื่อให้รู้จักตนเองและรู้จักสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ  ในการวิเคราะห์นี้จะช่วยให้ผู้บริหารในอุตสาหกรรมนั้นๆ ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อธุรกิจของตน ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และแผนการดำเนินการต่างๆ ที่เหมาะสมต่อไป
สำหรับความหมายและคำจำกัดความของการวิเคราะห์ในแต่ละประเด็นมีดังต่อไปนี้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
จุดแข็ง (Strength) คือ ผลกระทบทางด้านบวกที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมภายในของโรงแรมหรือเป็นข้อได้ เปรียบในการดำเนินธุรกิจ หรืออาจหมายถึงการดำเนินงานภายในโรงแรมที่สามารถกระทำได้ดี กล่าวโดยทั่วไปแล้ว ธุรกิจทุกแห่งควรต้องทราบถึงความสามารถที่เป็นจุดเด่นของตนเอง ซึ่งต้องมีการพิจารณาในทุกๆ องค์ประกอบ
จุดอ่อน (Weakness) คือ ผลกระทบทางด้านลบที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมภายในของโรงแรมหรือข้อเสียเปรียบ ในการดำเนินธุรกิจ หรืออาจหมายถึงการดำเนินงานภายในโรงแรมที่ไม่สามารถกระทำได้ดี และส่งผลให้โรงแรมเกิดความเสียเปรียบในการดำเนินธุรกิจได้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

โอกาส (Opportunity) หมายถึง สภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของโรงแรม หรืออาจหมายถึงผลกระทบที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอกของธุรกิจที่ส่งผลทางด้าน บวกต่อการดำเนินธุรกิจ ผู้บริหารจะต้องมีการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมภายนอกอยู่เสมอเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ ต่างๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ รวมทั้งต้องคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก
อุปสรรค/ภัยคุกคาม (Threat) หมายถึง สภาพแวดล้อมภายนอกที่คุกคามหรือมีผลเสียต่อการดำเนินงานของโรงแรม หรืออาจหมายถึงผลกระทบด้านลบของสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้บริหารจำเป็นต้องระมัดระวังในสิ่งที่เป็นข้อจำกัดของการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดผลเสียหายได้ เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อจำกัดหรืออุปสรรคเพื่อไม่ให้เกิดขึ้น ได้แต่ถ้าเรามีการวิเคราะห์และคาดการณ์ล่วงหน้าถึงอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น ได้ เราก็จะสามารถหาทางป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นให้น้อยลงไปได้
ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิเคราะห์ SWOT

การประเมินสภาพแวดล้อมภายในโรงแรม
การประเมินสภาพแวดล้อมภายในโรงแรมจะเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และพิจารณา ทรัพยากรและความสามารถภายในโรงแรมในทุกๆ ด้าน เพื่อที่จะระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของโรงแรม แหล่งที่มาเบื้องต้นของข้อมูลเพื่อการประเมินสภาพแวดล้อมภายในคือระบบข้อมูล เพื่อการบริหารที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งในด้านโครงสร้าง ระบบ ระเบียบ วิธิปฏิบัติงาน บรรยากาศในการทำงานและทรัพยากรในการบริหารงาน ซึ่งได่แก่ คน เงิน วัสดุ การจัดการ รวมถึงการพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของโรงแรมเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ และผลของกลยุทธ์ที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ด้วย
จุดแข็งของโรงแรม คือการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ในโรงแรมนั้นเอง ว่าปัจจัยใดที่เป็นข้อได้เปรียบหรือเป็นจุดเด่นที่นำมาพัฒนาได้ และควรดำรงไว้เพื่อการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโรงแรม ส่วนจุดอ่อนของโรงแรมนั้นเป็นปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ในโรงแรม ว่าปัจจัยใดเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสียเปรียบ ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือขจัดให้หมดไป
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกโรงแรม
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกโรงแรมนั้น จะทำให้สามารถค้นหาโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบจาก สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจทั้งในและระหว่างประเทศ เช่น ด่านเศรษฐกิจ (เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจนโยบายการเงิน งบประมาณ อัตราเงินเฟ้อ  อัตราแลกเปลี่ยน) ด้านสังคม (เช่น ระดับการศึกษาและอัตราการรู้หนังสือของประชาชน ลักษณะชุมชน  ขนบธรรมเนียมประเพณี รูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยว) ด้านกฎหมายและการเมือง (เช่น พระราชบัญญัติ มติคณะรัฐมนตรี นโยบายทางการเมือง ที่มีผลกระทบต่ออุสาหกรรมท่องเที่ยว และการดำเนินธุรกิจของโรงแรม) ด้านเทคโนโลยี (เช่น นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพัก) เป็นต้น
โอกาสจากสภาพแวดล้อมจะเป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกปัจจัยใดที่สามารถส่ง ผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินธุรกิจและสามารถนำข้อดีเหล่านี้มา เสริมสร้างให้โรงแรมเข้มแข็งขึ้น สำหรับอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมจะเป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยใดที่สามารถส่งผล กระทบและก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งโรงแรมจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงหรือปรับสภาพโรงแรมให้มีความแข็งแกร่งและมี ความพร้อมที่จะเผชิญกับผลกระทบดังกล่าว
ประโยชน์ของการวิเคราะห์ SWOT
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมต่างๆ จะช่วยให้เข้าใจได้ว่าปัจจัยแต่ละอย่างเหล่านี้มีอิทธิพลต่อโรงแรมอย่างไร จุดแข็งของโรงแรมจะเป็นความสามารถภายในที่นำไปใช้ประโยชน์เพื่อการบรรลุเป้า หมาย ในขณะที่จุดอ่อนจะเป็นคุณลักษณะภายในที่อาจทำลายผลการดำเนินงาน โอกาสภายนอกจะเป็นสถานการณ์ที่ส่งเสริมโอกาสในการบรรลุเป้าหมาย และในทางกลับกันอุปสรรคหรือภัยคุกคามจะเป็นสถานการณ์ที่ขัดขวางการบรรลุเป้า หมาย

การวิเคราะห์ SWOT ต้องวิเคราะห์จากข้อมูล ข้อเท็จจริง ไม่ใช่นั่งเทียนเขียนเอาเอง และต้องวิเคราะห์แบบตรงไปตรงมา ไม่ใช่เขียนวิเคราะห์แบบเลิศหรู เพื่อให้ตนเองดูดี เพราะนั่นคือการหลอกตัวเอง และส่งผลให้การวางแผนการดำเนินงานผิดพลาด














Previous
Next Post »